GƯƠNG NGƯỜI TỐT VIỆC TỐT

Người truyền cảm hứng môn Văn cho học trò

 

Dạy Văn quan trọng nhất là nhiệt huyết và tinh thần trách nhiệm. Muốn truyền cảm hứng cho học sinh yêu thích môn học thì một giáo viên dạy Văn phải đủ “lửa” để “đốt cháy” những đam mê, những khao khát của học trò, phải chạm đến được trái tim của các em bởi Văn học chính là tiếng nói của tâm hồn, của cảm xúc chứ không chỉ đơn thuần là một môn học. Đó là tâm sự của cô giáo Lê Minh Hạnh, giáo viên môn Ngữ văn, người góp phần tô thắm “bảng thành tích vàng” của Trường THPT Ngô Gia Tự trong những năm qua.

Thời còn đi học, cô Lê Minh Hạnh đã luôn dành tình yêu cho môn Văn và đạt rất nhiều giải thưởng trong các kỳ thi học sinh giỏi. Từ tình yêu hóa đam mê, cô bén duyên với sự nghiệp trồng người. Sau khi tốt nghiệp Trường Đại học Sư phạm, năm 1998 cô được phân công giảng dạy môn Ngữ văn tại Trường THPT Ngô Gia Tự cho đến nay.

Đối với rất nhiều học sinh, Văn học là một bộ môn nặng lý thuyết, dài dòng và khó học. Vì thế, vô hình chung có những học sinh sợ học môn Văn, học một cách chống đối hoặc chỉ biết học thuộc các bài văn mẫu một cách sáo rỗng mà không hiểu rõ bản chất bài văn ấy muốn nói lên điều gì. Tuy nhiên, đến với các tiết học của cô giáo Lê Minh Hạnh, dường như việc học văn không còn “đáng sợ” hay “buồn ngủ” như ta vẫn tưởng. Chia sẻ về phương pháp giúp học sinh yêu thích môn Văn, cô Hạnh cho biết: Văn là người, dạy văn chính là dạy người, vậy nên, phương pháp của tôi là làm cho học trò thấy đây là môn học gần gũi nhất, dễ hiểu nhất, tạo cho các em những suy nghĩ tích cực và xây dựng tình yêu đối với văn học.

23 năm đứng trên bục giảng, mỗi trang giáo án của cô không chỉ đơn thuần là việc truyền tải kiến thức, ở đó còn là sự gửi gắm niềm đam mê văn học cho mỗi thế hệ học trò của mình. Cô luôn nỗ lực nghiên cứu, tìm tòi, đổi mới phương pháp, đặc biệt là vận dụng kỹ thuật dạy học theo sơ đồ tư duy để học sinh phát triển khả năng sáng tạo, cảm nhận cái hay, cái đẹp ở mỗi tác phẩm văn học. Yếu tố cảm xúc luôn được cô đưa vào bài giảng để các em thêm hứng thú với môn Ngữ văn. Với mỗi tác phẩm văn học là thơ hay truyện, trong quá trình giảng bài, cô Hạnh luôn liên hệ với thực tiễn cuộc sống, khéo léo gửi gắm những thông điệp, tình yêu thương, những bài học làm người, tư tưởng sống tích cực tới học sinh, hướng cho học trò của mình biết cách sống đúng, sống đẹp qua những tác phẩm. Đồng thời cô kết hợp việc sử dụng công nghệ thông tin, trình chiếu các video, những câu chuyện, hình ảnh đẹp trong cuộc sống. Nhờ đó, mỗi tiết học Ngữ văn do cô Hạnh đứng lớp đều trở nên hấp dẫn, sôi nổi, tạo không khí hào hứng, được học sinh đón chờ.

Không chỉ truyền cảm hứng học văn tới học sinh, cô Hạnh luôn khuyến khích các em thường xuyên đọc sách. Trong thời đại công nghệ phát triển như hiện nay, việc đọc sách không còn là nhu cầu hay niềm yêu thích đối với giới trẻ. Sự phong phú, tràn ngập của vô số kênh thông tin trên mạng Internet, trên truyền hình đã làm cho học trò không còn đủ sự kiên nhẫn để tìm kiếm những cuốn sách hay. Và để giúp học trò hứng thú với việc đọc sách, cô Hạnh thường xuyên giới thiệu những cuốn sách nổi tiếng, giàu tính nhân văn, kể một vài đoạn hay trong tác phẩm đó để khơi gợi sự tò mò, tìm kiếm trong các em. Cô cũng giảng giải cho các em hiểu tác dụng của việc đọc sách không chỉ giúp chúng ta tiếp thu kiến thức mà đọc sách còn là một biện pháp để hoàn thiện tâm hồn, nhân cách của con người, để rèn luyện những kĩ năng, tình cảm và thói quen hữu ích mà đôi khi chúng ta không nhận ra. Với cô giáo Lê Minh Hạnh, thường xuyên đọc sách cũng là một phương pháp để có thể học giỏi môn Ngữ văn.

Bên cạnh đó, cô Hạnh còn dày công nghiên cứu đề tài, sáng kiến kinh nghiệm để phục vụ cho việc dạy học. Nhiều sáng kiến, trong đó sáng kiến “Giải pháp hạn chế thực trạng ngại giao tiếp trực tiếp ở học sinh THPT” của cô có tính ứng dụng cao, được ngành Giáo dục đánh giá tốt.

Dưới sự dìu dắt, truyền đạt kiến thức của cô Hạnh, trong các kỳ thi học sinh giỏi Ngữ văn hàng năm, học sinh của Trường THPT Ngô Gia Tự luôn đạt giải cao. Điển hình, từ năm học 2018-2019 đến năm học 2020-2021, đội tuyển học sinh giỏi do cô phụ trách đạt 20 giải, trong đó có 3 giải trong kì thi chọn HSG theo chương trình chuyên, 17 giải khối phổ thông. Bản thân cô Hạnh nhiều năm liền được công nhận là giáo viên dạy giỏi, đạt danh hiệu chiến sỹ thi đua cấp tỉnh, được UBND tỉnh và Sở GD&ĐT khen thưởng.

Không chỉ xuất sắc trong công tác giảng dạy chuyên môn, cô Lê Minh Hạnh còn là một giáo viên chủ nhiệm tâm huyết, hết mình vì học sinh. Cô quan tâm tới từng học sinh của mình, lắng nghe và sẵn lòng chia sẻ, trò chuyện cùng học sinh. Cô dẫn dắt, giúp các em có được những trải nghiệm tốt nhất, khuyến khích các em tích cực tham gia các phong trào thi đua của trường, của lớp. Cô chia sẻ: Điều tuyệt vời nhất trong hành trình “đưa đò qua sông” chính là được nhìn thấy học trò của mình trưởng thành và tôi xem đó là động lực để phấn đấu, cố gắng trong sự nghiệp của mình.

Thầy giáo Triệu Văn Hải, Hiệu trưởng Trường THPT Ngô Gia Tự cho biết: Cô giáo Lê Minh Hạnh là một giáo viên tận tâm, trách nhiệm và gương mẫu trong dạy học cũng như các hoạt động, phong trào thi đua của nhà trường. Cô luôn được đồng nghiệp, học trò và phụ huynh yêu mến, kính trọng. Với Trường THPT Ngô Gia Tự, cô giáo Lê Minh Hạnh thực sự là một bông hoa tươi thắm, là tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo.

Phạm Huệ

Ngày đăng: 24/03/2022
  • Tiêu đề *
  • Người gửi *
  • Email*
  • Nội dung bình luận*