VĂN HÓA - XÃ HỘI

Nâng cao hiệu quả Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”

 

Triển khai thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” do Bộ Chính trị phát động ngày 31/7/2009 trên địa bàn huyện Lập Thạch, đến nay hiệu quả của Cuộc vận động được thể hiện rõ nét đó là thói quen tốt của người dân trong sử dụng hàng Việt, tỷ lệ hàng Việt được bày bán trên thị trường huyện chiếm trên 80% lượng hàng hoá; sức mua hàng Việt ngày càng tăng, các loại hàng Việt có chất lượng đã và đang chiếm lĩnh thị trường nội địa.

Tiếp tục phát huy hiệu quả Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã mang lại, huyện Lập Thạch tiếp tục triển khai kế hoạch nâng cao hiệu quả thực hiện Cuộc vận động trong tình hình mới, góp phần thực hiện mục tiêu phục hồi nền kinh tế do bị ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19; đồng thời khơi dậy tinh tần tự hào, tự tôn dân tộc của mỗi người dân Việt thông qua việc lựa chọn, tiêu dùng hàng hóa thương hiệu Việt.

Chú trọng tuyên truyền luôn là một trong những yếu tố then chốt để đem lại thành công, huyện Lập Thạch  đã chủ động phối hợp với các đơn vị, địa phương tổ chức phát động, tuyên truyền các chủ trương của Đảng, Nhà nước và ý nghĩa, mục đích của Cuộc vận động đến các tổ chức, cá nhân trên địa bàn. Huyện thực hiện quán triệt đến từng đơn vị, địa phương về tinh thần gương mẫu của người đứng đầu trong triển khai, thực hiện Cuộc vận động; vận động, khuyến khích mỗi cán bộ, công chức, viên chức cũng như người dân địa phương hưởng ứng thực hiện trong tiêu dùng cá nhân, coi đó như một hành động thiết thực để thể hiện lòng yêu nước, nét đẹp trong văn hóa tiêu dùng của người Việt Nam; đồng thời phối hợp với các tổ chức, đoàn thể thường xuyên kết hợp lồng ghép tuyên truyền bằng nhiều hình thức qua các phương tiện thông tin đại chúng tuyên truyền về nội dung Cuộc vận động; tuyên truyền tại khu dân cư gắn với Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”; treo băng rôn, phát tờ rơi, triển khai nội dung Cuộc vận động qua các buổi họp khu dân cư, của các đoàn thể… Bên cạnh đó, huyện còn khuyến khích các cơ quan, đơn vị khi mua sắm công nên ưu tiên sử dụng hàng hóa do Việt Nam sản xuất. Các doanh nghiệp, nhà sản xuất, kinh doanh hay làm dịch vụ khi triển khai các dự án, công trình… ưu tiên sử dụng các trang thiết bị, nguyên vật liệu, dịch vụ nội địa có chất lượng tương đương hàng ngoại nhập để sản xuất, kinh doanh.

Song song với đó, huyện chỉ đạo các ngành chức năng ưu tiên, tạo điều kiện cho doanh nghiệp địa phương vay vốn phát triển sản xuất, nâng cao năng lực kinh doanh, tăng năng suất, nâng cao chất lượng sản phẩm để tiến tới đăng ký thương hiệu cho hàng hóa sản xuất trên địa bàn huyện; tuyên truyền vận động các doanh nghiệp và nhà sản xuất thực hiện bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, nâng cao chất lượng hàng hóa, sản phẩm, dịch vụ có sức cạnh tranh trên thị trường, xây dựng thương hiệu cho nhiều sản phẩm, hàng hóa.

Hàng năm, huyện Lập Thạch tạo điều kiện giúp đỡ các đơn vị tổ chức hội chợ thương mại đưa hàng Việt Nam đến người tiêu dùng. Trong năm 2017, Ban Chỉ đạo Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã tổ chức 5 hội chợ, với sự tham gia gần 200 gian hàng của 200 doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh giới thiệu và bày bán tại Sân vận động thị trấn Lập Thạch,  thu hút hàng nghìn người dân đến mua sắm. Trong đó, đông đảo người dân đã quan tâm, chú ý đến nhóm, ngành hàng chế biến nông - lâm sản, các mặt hàng phục vụ tiêu dùng sử dụng các nguyên liệu do nông dân trên địa bàn huyện Lập Thạch sản xuất như: Thanh long ruột đỏ, mật ong, sữa bò, cá thính, mây tre đan…

Cùng với việc các doanh nghiệp tự nâng cao chất lượng sản phẩm, xây dựng thương hiệu, tăng cường sức cạnh tranh trên thị trường, Đội quản lý thị trường huyện phối hợp với các ngành chức năng liên quan tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường trong sản xuất kinh doanh, dịch vụ, qua đó giúp tạo môi trường, thị trường lành mạnh, tăng sức mua sắm của người tiêu dùng trên địa bàn.

Với nhiều hoạt động thiết thực được triển khai, sau 12 năm thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, hiện nay đa số người tiêu dùng trên địa bàn huyện đã có thói quen lựa chọn hàng Việt khi mua sắm, sử dụng hàng hóa nội địa trong đời sống sinh hoạt hàng ngày, đồng thời vận động người thân, gia đình sử dụng hàng hóa nội địa, coi đó là việc làm thiết thực thể hiện lòng yêu nước, lòng tự hào, tự tôn của dân tộc, bước đầu hình thành nét văn hóa của người tiêu dùng Việt Nam. Phong trào người Việt dùng hàng Việt đang ngày một lan tỏa sâu rộng, hình thành một nét văn hóa tiêu dùng tốt đẹp trong cộng đồng dân cư địa phương, góp phần thúc đẩy các doanh nghiệp sản xuất hàng Việt Nam tiếp tục phát triển bền vững.

Ngọc Thảo

Ngày đăng: 04/08/2021
  • Tiêu đề *
  • Người gửi *
  • Email*
  • Nội dung bình luận*