GƯƠNG NGƯỜI TỐT VIỆC TỐT

Cô giáo mầm non tâm huyết với nghề

Nhiệt tình, năng động, yêu nghề, mến trẻ, luôn hết lòng tận tụy với công việc, đó là những lời nhận xét của đồng nghiệp và phụ huynh khi nói về cô giáo Nguyễn Thị Thanh Xuân, Trường Mầm non Quang Sơn, huyện Lập Thạch.

Ngay từ nhỏ, cô Nguyễn Thị Thanh Xuân (sinh năm 1983) đã mơ ước được làm cô giáo, để thực hiện ước mơ đó, cô đã không ngừng nỗ lực học tập và ước mơ đã trở thành hiện thực. Tốt nghiệp Đại học sư phạm mầm non, cô Xuân được phân công về giảng dạy tại Trường Mầm non Quang Sơn, huyện Lập Thạch. Gần 20 năm gắn bó với nghề, cô Xuân luôn thấm nhuần lời dạy của Bác Hồ “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo”, cô xác định giáo viên mầm non là người đặt viên gạch đầu tiên xây dựng nền móng cho sự phát triển nhân cách của trẻ, vì vậy cô luôn cố gắng đem hết tình yêu thương, sự tâm huyết và kiến thức để nuôi dạy, chăm sóc các cháu. Với phương pháp giáo dục “lấy trẻ làm trung tâm”, trong mỗi trang giáo án, cô luôn trăn trở, đầu tư tâm huyết xây dựng bài giảng, lồng ghép với giáo dục kỹ năng sống để tạo hứng thú cho các cháu. Cô luôn quan tâm, sâu sát để nắm bắt tâm lý, tính cách, sở thích của mỗi em, từ đó lựa chọn phương pháp giảng dạy phù hợp, hài hòa. Cùng với đó, cô thường xuyên ứng dụng công nghệ thông tin trong bài giảng, qua việc trình chiếu hình ảnh, video, giúp các cháu được quan sát trực quan, sinh động; tìm hiểu, đọc thêm các tài liệu, phương pháp trên mạng internet để áp dụng sáng tạo làm đồ chơi, đồ dùng học tập phục vụ tiết dạy hiệu quả hơn. Vì vậy, tất cả các cháu đến lớp đều thích tham gia các hoạt động, phát huy được tính tích cực, năng động và sáng tạo.

Cô giáo Nguyễn Thị Xuân đang cho trẻ hoạt động ngoại khóa

Quang Sơn là xã có nhiều đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống. Những ngày đầu khi được phân công về giảng dạy nơi đây, cô Xuân gặp rất nhiều khó khăn, cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học còn thiếu thốn, có những lớp cô phụ trách có tới 2/3 học sinh là dân tộc thiểu số, nhiều gia đình chưa quan tâm đến giáo dục mầm non. Để khắc phục tình trạng này, cô Xuân đã tích cực tìm hiểu phong tục, tập quán của đồng bào DTTS nơi đây để tuyên truyền, vận động phụ huynh đưa trẻ đến trường. Đồng thời, cô tìm tòi, đổi mới phương pháp dạy học, vận dụng linh hoạt các trò chơi, phương pháp giáo dục, phát hiện ưu điểm của từng trẻ để động viên, khuyến khích, nhờ đó, trẻ đã mạnh dạn, tự tin trong học tập, vui chơi.

Trong những năm gắn bó với nghề, cô Xuân luôn ý thức được vai trò, trách nhiệm cũng như những yêu cầu cần có của một cô giáo mầm non về đạo đức nghề nghiệp. Ngoài kiến thức về chuyên môn, nghiệp vụ thì điều quan trọng nhất mà một giáo viên mầm non phải có đó là tình thương yêu, lòng nhân ái, tính chịu khó, kiên trì sự bền bỉ. Bởi trẻ ở lứa tuổi mầm non là lứa tuổi các cháu rất hiếu động, tinh nghịch và rất dễ bắt chước người lớn. Vì vậy, để hình thành nên những thói quen, nhân cách tốt cho trẻ  cô  luôn giữ hình ảnh một người giáo viên với lối sống lành mạnh, đạo đức trong sáng, giàu lòng nhân ái. Ứng xử với đồng nghiệp, phụ huynh đặc biệt là với trẻ luôn chuẩn mực và là tấm gương sáng cho trẻ noi theo. 

Với vai trò là Tổ trưởng chuyên môn của trường, cô giáo Nguyễn Thị Thanh Xuân luôn gương mẫu đi đầu, có trách nhiệm cao trong công việc, cô luôn sáng tạo, linh hoạt đổi mới hình thức tổ chức sinh hoạt chuyên môn của tổ như: Đổi mới phương pháp dạy học, giáo dục theo hướng lấy trẻ làm trung tâm, cập nhật và chia sẻ những kinh nghiệm về tổ chức các hoạt động dạy học, giải quyết các tình huống trong dạy học; kĩ năng đánh giá giờ dạy; phân tích, đánh giá và rút kinh nghiệm các giờ dạy đã được giáo viên trong tổ, nhóm chuyên môn dự giờ nhằm nâng cao trình độ chuyên môn của giáo viên nói riêng, tạo ra môi trường thuận lợi để giáo viên trao đổi ý kiến, hỗ trợ và giúp đỡ lẫn nhau, từng bước hoàn thiện về kĩ năng dạy học, giải quyết những vấn đề khó trong soạn giảng và giảng dạy trên lớp. Cô luôn cố gắng thực hiện tốt các hoạt động của nhà trường, có nhiều tiết dạy tốt và nhắc nhở, động viên các giáo viên trong tổ thực hiện tốt quy chế chuyên môn, chế độ sinh hoạt hàng ngày của trẻ.

Với những nỗ lực, phấn đấu không ngừng đó, nhiều năm liền cô giáo Nguyễn Thị Thanh Xuân đạt giáo viên dạy giỏi các cấp. Đặc biệt năm 2020 cô được Thủ Tướng Chính phủ tặng bằng khen vì sự nghiệp giáo dục.

 

Phạm Huệ 

Ngày đăng: 04/12/2020
  • Tiêu đề *
  • Người gửi *
  • Email*
  • Nội dung bình luận*