VĂN HÓA - XÃ HỘI

Hiệu quả từ mô hình “Trường học gắn kết với cộng đồng” ở Trường THCS Hợp Lý

Thấm nhuần tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh “Giáo dục trong nhà trường chỉ là một phần, còn cần có sự giáo dục ngoài xã hội và trong gia đình để giúp cho việc giáo dục trong nhà trường được tốt hơn. Giáo dục trong nhà trường dù tốt mấy, nhưng thiếu giáo dục trong gia đình và ngoài xã hội thì kết quả không hoàn toàn”, thời gian qua, Trường THCS Hợp Lý đã thực hiện nhiều cách làm sáng tạo nhằm tạo chuyển biến mạnh mẽ về chất lượng, hiệu quả giáo dục. Một trong những cách làm sáng tạo đó là xây dựng mô hình “Trường học gắn kết với cộng đồng”.

Đồng chí Lê Minh Huy, Bí thư chi bộ, Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ: “Năm học 2017 - 2018, khi được phân công tiếp quản Trường THCS Hợp Lý, chất lượng giáo dục của trường thấp nhất trong toàn huyện; kỷ cương nề nếp của học sinh lộn xộn thậm chí nhiều học sinh có tư tưởng không muốn học và xin chuyển trường. Một bộ phận giáo viên tư tưởng không ổn định. Lòng tin của Nhân dân đối với sự nghiệp giáo dục, đào tạo của nhà trường rất thấp. Trước tình hình khó khăn đó, tôi nghĩ  “ngã từ đâu đứng lên từ đó”, để Nhân dân tin tưởng vào nhà trường thì phải bắt đầu từ chính Nhân dân”. Với quyết tâm thay đổi cách nhìn nhận của Nhân dân đối với nhà trường, Chi ủy, Ban giám hiệu nhà trường nhanh chóng ổn định tư tưởng, xốc lại phong cách làm việc của đội ngũ cán bộ, giáo viên. Đồng thời triển khai nhiều cuộc họp, thẳng thắn phân tích thuận lợi, khó khăn, những hạn chế, yếu kém để cùng khắc phục. Trường đã sửa đổi, bổ sung quy chế làm việc, quy định rõ về chấm điểm và xét thi đua từng năm học nhằm xiết chặt kỷ cương, nề nếp trong trường học. Để nắm bắt rõ tâm tư, nguyện vọng và ổn định tư tưởng của Nhân dân, Ban giám hiệu đã tham mưu Đảng ủy, chính quyền xã để Hiệu trưởng nhà trường được đối thoại trực tiếp với Nhân dân ở từng thôn. Tại buổi đối thoại, Hiệu trưởng nhà trường đã trao đổi thẳng thắn với Nhân dân về tình hình dạy và học, những thiếu xót, yếu kém của trường trong thời gian qua và cam kết trước Nhân dân sẽ nhanh chóng ổn định, đưa chất lượng giáo dục học sinh nâng lên. Việc nêu cao tinh thần trách nhiệm của người đứng đầu, dám nghĩ, dám làm, kịp thời giải quyết những vấn đề bức xúc đã tạo được niềm tin, sự ủng hộ của Nhân dân đối với nhà trường. 

 

 Đ/c Lê Minh Huy - Bí thư chi bộ, Hiệu trưởng đang triển khai xây dựng mô hình "Trường học gắn kết với cộng đồng"

 

Chủ tịch Hồ Chí Minh cho rằng để phát triển giáo dục cần phải có sự quan tâm phối hợp của nhiều ngành, nhiều cấp và nhiều người. Người nhắc nhở: “Các đoàn thể thanh niên, phụ nữ, các cơ quan chính quyền và các cấp ủy Đảng phải thực sự quan tâm đến nhà trường, đến việc học tập của con em mình hơn nữa”. Để mô hình “Trường học gắn kết với cộng đồng” thực hiện có hiệu quả, trường đã tham mưu với Đảng ủy xã đưa các nội dung của hoạt động giáo dục vào nghị quyết, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Đồng thời xây dựng kế hoạch phối hợp giữa nhà trường với Đảng ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội xã, với cộng đồng dân cư và gia đình. Theo đó, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động học sinh đến trường; có chính sách ưu tiên, động viên học sinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập. Công an xã phối hợp chặt chẽ với nhà trường trong việc tuyên truyền giáo dục pháp luật học đường, trật tự an toàn giao thông, phòng, chống tai tệ nạn xã hội cho học sinh. Đảng ủy, chính quyền xã quan tâm, phối hợp với nhà trường trong mọi hoạt động giáo dục; chỉnh trang, cải tạo khuôn viên nhà trường đảm bảo môi trường xanh, sạch, đẹp. Hội phụ huynh tích cực ủng hộ, xây dựng công trình xử lý rác thải trong trường, tu bổ sân chơi bãi tập cho học sinh, khơi thông cống rãnh, sửa sang khu nhà vệ sinh giáo viên, học sinh. Chi ủy nhà trường đã xây dựng Nghị quyết chuyên đề, phân công nhiệm vụ cho từng đảng viên, phụ trách về chất lượng và phong trào giáo dục ở 7 thôn dân cư trên địa bàn. Hàng tuần, mỗi giáo viên, đảng viên lên lịch cụ thể, đến từng nhà để nắm bắt, đôn đốc việc học của học sinh, hướng dẫn cách tiếp cận kiến thức, nghiên cứu tài liệu, đồng thời tư vấn cho các gia đình cách thức bố trí môi trường học tập, cách kiểm tra bài học của con. Học sinh có học lực yếu đều được thầy cô tận tình, chỉ bảo, hướng dẫn. Mỗi giáo viên khi đến nhà kiểm tra học sinh đều lập biên bản ghi nhớ, đánh giá cụ thể tình hình việc học tập của học sinh tại nhà dưới sự chứng kiến của gia đình và đại diện thôn. Bên cạnh đó, Ban giám hiệu nhà trường lập sổ chuyên cần của từng tổ trong lớp, cuối mỗi buổi học nộp lại cho Ban giám hiệu nhà trường để nắm bắt, theo dõi tình hình, ý thức học của từng học sinh và kịp thời thông báo cho phụ huynh qua hệ thống nhắn tin SMAS đối với các học sinh vi phạm nội quy trường, lớp và chưa chuẩn bị chu đáo bài học. Định kỳ, nhà trường chủ động có kế hoạch khảo sát chất lượng học sinh để nắm bắt chất lượng, kịp thời điều chỉnh trong chỉ đạo chuyên môn. Cuối năm học, trường tổng hợp chất lượng hai mặt giáo dục theo từng thôn báo cáo Đảng ủy, chính quyền xã và gửi tới từng Bí thư chi bộ, trưởng thôn để thông báo rộng rãi trong Nhân dân.

Điểm nhấn đặc biệt trong việc triển khai mô hình “Trường học gắn kết với cộng đồng” đó là Ban giám hiệu nhà trường đã tham mưu Đảng ủy, UBND xã phát động phong trào “Tiếng kẻng học bài” trên toàn địa bàn thôn dân cư. Vào 19h30 từ thứ 2 đến thứ 6 hàng tuần, các thôn đều có hiệu lệnh kẻng thông báo giờ tự học tại nhà. Theo hiệu lệnh kẻng, các gia đình có con em đang độ tuổi đi học tắt các thiết bị nghe, nhìn, nhắc nhở con em mình học bài ở nhà. Các đồng chí Bí thư chi bộ, trưởng thôn cùng với giáo viên nhà trường thường xuyên kiểm tra việc chấp hành “Tiếng kẻng học bài” ở từng gia đình. Hiệu lệnh kẻng thông báo kết thúc thời gian học vào 22h30 cùng ngày.

Bước đầu triển khai thực hiện mô hình “Trường học gắn kết với cộng đồng” đã đạt được những kết quả đáng khích lệ. Thông qua mô hình đã huy động sức mạnh của hệ thống chính trị địa phương và Nhân dân trong công tác giáo dục. Tình hình tư tưởng Nhân dân ổn định, tin tưởng và cùng chung sức, đồng lòng với nhà trường xây dựng môi trường học tập cho học sinh. Nề nếp, kỷ cương của nhà trường được lập lại. Tập thể cán bộ, giáo viên và học sinh tích cực thực hiện tốt phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt”. Chất lượng giáo dục toàn diện, mũi nhọn học sinh giỏi được nâng lên, chấm dứt tình trạng học sinh xin chuyển sang trường ở các địa phương khác. Năm học 2018 – 2019, chất lượng giáo dục đại trà đạt 5,86% học lực giỏi, 30,04% học lực khá, 58,61% trung bình; trường không có học sinh hạnh kiểm yếu. Tỷ lệ học sinh giỏi tăng cao hơn trước với 05 giải cấp tỉnh (trong đó có 01 giải Nhất) và 42 giải cấp huyện (có 03 giải Nhất, 13 giải Nhì). Tỷ lệ thi tuyển sinh vào các trường THPT đạt 79,63%, xếp thứ 6/20 toàn huyện.

                                                                        

       Nguyễn Thanh Ngân

 

Ngày đăng: 20/11/2019
  • Tiêu đề *
  • Người gửi *
  • Email*
  • Nội dung bình luận*