GƯƠNG NGƯỜI TỐT VIỆC TỐT

Cô giáo trẻ “Truyền lửa” tình yêu toán cho học sinh

 

Đồng nghiệp, lãnh đạo nhà trường nhận xét cô là người tâm huyết, có chuyên môn vững vàng, còn học sinh thì nói về cô với hai từ “tuyệt vời”. Đó là những lời nhận xét dành cho cô giáo Phạm Thị Thắm - Giáo viên trường THPT Trần Nguyên Hãn.

 

 

 

 

 

Sinh ra ở thôn Nam Hải, xã Sơn Đông - quê hương giàu truyền thống hiếu học, ngay từ nhỏ Thắm luôn ý thức được việc học, phải học thật giỏi. Thương bố mẹ là nông dân quanh năm lam lũ ruộng đồng khiến cho chị em Thắm càng cố gắng hơn. Xa nhà từ khi lên cấp 3, trong môi trường của trường chuyên Vĩnh Phúc, bạn bè mỗi người một nơi từ Vĩnh Tường, Yên Lạc, Vĩnh Yên… và Thắm học được ở họ tính tự lập, chăm chỉ học tập, thi đua cùng cố gắng vì tương lai. Điểm thi vào đại học của Thắm đạt 28 điểm, đứng trong tốp 11 tuyển đầu vào của trường đại học sư phạm Hà Nội I.

Năm 2010, tốt nghiệp đại học, Thắm được về công tác tại trường THPT Trần Nguyên Hãn, đây là niềm vinh dự và tự hào ngôi trường mang tên người con của quê hương khiến cô giáo Thắm luôn nhắc nhở mình cố gắng để xứng đáng. Trong môi trường mới, cô giáo trẻ chập chững bước vào nghề với bao bỡ ngỡ, nhưng cô luôn được Ban giám hiệu, đồng nghiệp, anh chị đi trước chỉ bảo, giúp đỡ, Phạm Thị Thắm đã nhanh chóng trưởng thành. Cô giáo Thắm được giao bồi dưỡng học sinh giỏi môn toán của trường và làm chủ nhiệm lớp. Nhiều người cho rằng môn toán khô khan với những con số và những công thức, nhưng với cô giáo Thắm thì đó là niềm đam mê và cô muốn “truyền lửa” tình yêu toán học cho học sinh. Cô chia sẻ: “Khi bước lên bục giảng là bài đã ở trong đầu mình, mình nói cho học sinh bằng chính hiểu biết của mình. Trong quá trình dạy, mình thay đổi ngữ điệu, có trọng tâm, nhấn mạnh những chỗ cần chú ý, lấy những ví dụ minh họa để bài giảng dễ hiểu hơn. Giảng theo điều mình hiểu nhưng không cắt bớt kiến thức trong sách giáo khoa. Như thế học sinh sẽ thấy những điều thú vị ở môn toán và thích học toán.

Trẻ tuổi, năng động, tâm huyết, nghiêm túc với nghề, không ngừng học hỏi, cô đã khẳng định được năng lực của bản thân. Cô được phân công bồi dưỡng học sinh giỏi môn toán của trường, đây là một công việc khó khăn và lâu dài, đòi hỏi nhiều công sức của thầy và trò. Nhưng với sự tận tụy của cô, năm nào đội tuyển toán của trường cũng đạt giải cấp tỉnh, trong đó có 3 giải nhì, 13 giải ba và 8 giải khuyến khích, trong số giải đó có những em đạt giải thi vượt cấp. Nói về phương pháp trong bồi dưỡng học sinh giỏi, theo cô: Người thầy phải luôn luôn có ý thức  tự rèn luyện, tích lũy tri thức và kinh nghiệm, trau dồi chuyên môn. Phải thường xuyên tìm tòi các tài liệu, có kiến thức nâng cao trên các phương tiện, đặc biệt là trên mạng internet. Lựa chọn trang Web nào hữu ích nhất, tiện dụng nhất, tác giả nào hay có các chuyên đề hay, khả quan nhất để sưu tầm tài liệu. Trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi khâu đầu tiên là tuyển chọn học sinh thông qua việc trao đổi với giáo viên đã dạy trước đó để lựa chọn những em có khả năng, tư chất, trí tuệ, lòng đam mê vào đội tuyển, làm nguồn cho năm học kế tiếp. Trong quá trình bồi dưỡng, cần dạy chắc kiến thức cơ bản rồi mới dạy kiến thức nâng cao, thông qua những bài luyện cụ thể để dạy phư­ơng pháp t­ư duy - dạy kiểu dạng bài có quy luật, loại bài có tính đơn lẻ rồi luyện các dạng tổng quát. Giáo viên cần biên soạn chương trình, nội dung bồi dưỡng rõ ràng, cụ thể, chi tiết từng chuyên đề khai thác tối ưu các dạng bài, rèn luyện các kỹ năng trình bày từ thấp đến cao, từ dễ đến khó để các em học sinh bắt nhịp. Xác định rõ trọng tâm kiến thức giảng dạy cho từng khối lớp. Chương trình bồi dưỡng cần có sự liên thông trong suốt quá trình.

Là một giáo viên chủ nhiệm, cô luôn quan tâm đến từng em học sinh của lớp. Ngày đầu tiếp nhận lớp, nhiều em còn rụt rè, có em thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo, tự ti với hoàn cảnh của mình. Cô tìm hiểu hoàn cảnh, động viên, sẻ chia, giúp đỡ, hướng các em tới những điều tốt đẹp nhất. Như em Nguyễn Mạnh Dũng thuộc hộ cận nghèo nhưng đã đạt 2 giải nhì thi học sinh giỏi môn toán cấp tỉnh trong đó có 01 giải thi vượt cấp, hay em Bùi Thị Thúy Hạnh thuộc hộ nghèo nhưng đã đạt 01 giải ba học sinh giỏi cấp tỉnh. Lớp của cô chủ nhiệm luôn là một trong số lớp có thành tích tốt nhất trường. Năm học 2017 - 2018, 37/39 học sinh lớp cô Thắm có hạnh kiểm tốt, chỉ có 2 em có hạnh kiểm khá, 39/39 em đạt học lực tiên tiến trở lên, trong đó có 11 em là học sinh giỏi toàn diện, không có học sinh có học lực trung bình. Về thi học sinh giỏi các môn, có 01 giải nhất quốc gia thi an toàn giao thông, thi vượt cấp có 01 giải nhì Toán, 01 giải khuyến khích Sinh học, thi chính cấp có 01 giải nhì, 5 giải ba và 5 giải khuyến khích. Đây là kết quả mà không phải ai cũng có được.

Cũng như bao người phụ nữ khác cô cũng có những khó khăn, bộn bề của cuộc sống, vừa lo việc xã hội, vừa toàn vẹn việc nhà. Hai vợ chồng cùng là giáo viên, cùng công tác tại trường THPT Trần Nguyên Hãn, cô luôn được chồng ủng hộ, tạo điều kiện nâng cao chuyên môn, anh tìm hiểu và giới thiệu những người có thành tích tốt môn toán để cô học hỏi kinh nghiệm. Hai vợ chồng trẻ, con còn nhỏ, những khó khăn của cuộc sống là điều không ai tránh khỏi, nhưng vợ chồng cô đã xây dựng được cuộc sống hạnh phúc, những khó khăn đã lùi lại phía sau, nhiều người nể phục vợ chồng cô. 5 năm cô đạt danh hiệu chiến sỹ thi đua cơ sở, trong đó có 3 năm liên tục.

          Trong bất cứ xã hội nào, người thầy luôn là một chuẩn mực đạo đức để xã hội noi theo, là “kiến trúc sư trí tuệ” tạo ra thế hệ tương lai. Sinh thời, Bác Hồ đã nhận định: “Có thầy giỏi thì rồi sẽ có phương pháp hay, do đó, sẽ có trò giỏi”. Cô Phạm Thị Thắm đang góp sức thắp lên ngọn lửa tri thức, chấp cánh ước mơ cho nhiều lớp học sinh.

 

Thúy Ngân - Ban Tuyên giáo Huyện ủy

 

 

 

Ngày đăng: 04/12/2018
  • Tiêu đề *
  • Người gửi *
  • Email*
  • Nội dung bình luận*